หลักการและเหตุผล

          ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่ให้ทุกโรงเรียนดำเนินการจัดกิจกรรมแนะแนว และระบบ
ดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบ เห็นเป็นรูปธรรม และให้มีคุณภาพมาตรฐานเพื่อจุดมุ่งหมาย
ของการประกันคุณภาพการศึกษา และจากข้อมูลในแบบประเมินการดำเนินงานของระบบดูแลช่วยเหลือ
นักเรียน ทำให้ทราบพื้นฐานการดำเนินงานของโรงเรียนในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ซึ่งมีทั้งจุดแข็ง
ที่ช่วยสนับสนุนให้การทำงานมีประสิทธิผล และมีจุดอ่อนที่ต้องปรับปรุงหรือหาวิธีการแก้ไข เพื่อให้การทำงานมีความเข้มแข็งขึ้น อีกทั้งจากการสำรวจความต้องการและข้อเสนอแนะของครู ผู้ปกครองและชุมชนเกี่ยวกับการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และเป็นการสนองความต้องการของผู้ปกครอง และชุมชนด้วยทางโรงเรียนจึงมีโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนขึ้น เพื่อคุณภาพของนักเรียน รวมทั้งบุคลากรในโรงเรียนที่มีกระบวนการดำเนินงานอย่างมีระบบ